Thứ Ba, 21 tháng 7, 2020

PHÂN TÍCH ƯU NHƯỢC ĐIỂM CỦA GIÁ THỂ THỦY CANH

Giá thể thuỷ canh là một trong những phần cần thiết trong các trang trại trồng rau thuỷ canh. Có nhiều loại giá thể khác nhau được sử dụng trong các hệ thống thuỷ canh.

Trong bài viết này, Xuan Nong sẽ phân tích ưu nhược điểm của một số loại giá thể phổ biến được trồng trong trang trại.

1. Xơ dừa và mụn xơ dừa
Xơ dừa là một trong những loại giá thể phổ biến được trồng trong trang trại thuỷ canh. Thành phần chính của xơ dừa được lấy từ vỏ quả dừa. Mụn xơ dừa sẽ bao gồm xơ dừa và bụi xơ dừa.

Xơ dừa là loại giá thể thuỷ canh được sử dụng phổ biến tại các trang trại Việt Nam

Ưu điểm của xơ dừa là khả năng giữ nước tốt, tạo độ thông thoáng khí khá tốt. Giá thành của xơ dừa cũng khá rẻ. Vì vậy, loại giá thể này được khá nhiều chủ đầu tư tin dùng. Tuy nhiên, mụn dừa cũng nếu lọt ra ống cũng có thể gây tắc đường ống cấp nước của hệ thống thuỷ canh. Để giải quyết vấn đề này, người trồng có thể làm thêm tấm lưới lọc để lắp vào đường thoát nước về.


2. Mút xốp

Mút xốp là một loại nhựa dạng bọt được tạo thành từ hai loại chất lỏng chính gồm: Polyol, hỗn hợp các chất Polymethylene, Polyphynyl, isocyanate.

Trong số các loại giá thể. thuỷ canh. Giá thành của mút xốp là khá rẻ

Mút xốp cũng là loại giá thể được sử dụng phổ biến trong trồng thuỷ canh. Ưu điểm của mút xốp là giá thành thấp, nhẹ, dễ vận chuyển, đóng gói. Ngoài ra, một ưu điểm lớn của mút xốp so với nhiều loại giá thể khác là hạn chế cặn bẩn gây tắc máng. Độ thông thoáng khí của mút xốp cũng khá tốt cho cây.

Nhược điểm của mút xốp là khả năng giữ nước không cao. Đây cũng là nhược điểm lớn nhất khiến các chủ farm khá đắn đo khi quyết định xem có lựa chọn loại giá thể này không. Bởi khi xảy ra sự cố về điện trong thời gian dài thì rủi ro cho cây trồng trong trang trại là khá cao.


3. Vermiculite
Vermiculite là tên của một nhóm các khoáng chất dạng bột ngậm nước (nhôm silicat magie). Vermiculite sẽ không bị thối hoặc nấm mốc. Loại đá khoáng này không mùi, không độc hại và vô trùng.  Đá Vermiculite nó rất nhẹ và dễ trộn với các loại đá hay đất sạch, giá thể khác. Chúng có thể dễ dàng trương nở với thể tích lớn gấp 8 – 20 lần so với thể tích ban đầu.

Vermilite thường được trộn với một số loại giá thể thuỷ canh khác

Vì có thể trương nở với thể tích lớn nên loại đá này có khả năng ngậm nước và chất dinh dưỡng rất tốt (có thể lên đến gấp 3 – 4 lần thể tích trong nước của nó)

Giá thành của vermilite cao hơn so với xơ dừa  và mút xốp. Loại giá thể này có thể được pha trộn với xơ dừa để tăng độ xốp của giá thể trồng.

4. Perlite


Perlite là loại giá thể có chi phí khá cao.

Đá Perlite hay còn gọi đá Trân Châu là một loại đá núi lửa vô định hình rất giàu silic. Đá Perlite (đá trân châu) và đá Vermiculite đều giữ nước tốt hơn các giá thể thông thường. Nhưng đá Vermiculite có cấu tạo bên trong giống như các miếng xốp (bọt biển). Giúp nó giữ nước và chất dinh dưỡng lại gần đến mức bảo hòa. Nên đá Vermiculite có khả năng giữ nước và chất dinh dưỡng tốt hơn đá Perlite.

Loại giá thể này cũng có chi phí khá cao so với một số loại xơ dừa và mút xốp và cũng thường được trộn cùng với xơ dừa để tạo độ xốp.

Hi vọng những thông tin trong bài viết trên sẽ giúp bạn hiểu hơn về một số loại giá thể thuỷ canh phổ biến.

Tư vấn bán hàng: 0901.087.973 - 0889.008.222 (Zalo)
https://thuycanhxuannong.vn/
https://bectuoig5.vn/
https://nhaluoigiare.vn/
https://xuannong.vn/
https://www.youtube.com/channel/UCUf0HTDrpjRM26lmZyMK51Q
https://shopee.vn/xuannongnongnghiep?smtt=0.0.9
https://www.lazada.vn/shop/vat-tu-nong-nghiep-can-tho

👉Chi nhánh 1: 352 Đường 30/4, P. Xuân Khánh, Q. Ninh Kiều, Tp.Cần Thơ
👉Chi nhánh 2:140B, Đường Nguyễn Văn Cừ Nối Dài,P. An Khánh, Q. Ninh Kiều, Tp.Cần Thơ ( cách cầu gạch ngỗng 2 - 200m hướng về Đại học Y Dược)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét